Huyện đoàn Lý Nhân: Phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác cho Đoàn viên thanh niên

Xác định nguồn vốn tín dụng chính sách đóng vai trò quan trọng đồng hành cùng thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, thời gian qua, cùng với vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên xã Nhân Khang đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Một trong những gương điển hình đó là vợ chồng anh Nguyễn Văn Hưng và vợ là chị Trần Thị Dung trú tại thôn 5, xã Nhân Khang.

(Anh Hưng điều chỉnh hệ thống máy đục vi tính)

Với tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, cùng với nguồn vốn của gia đình, vợ chồng anh Hưng và chị Dung đã mạnh dạn đầu tư mở xưởng sản xuất, chế biến gỗ để tiếp nối truyền thống làng nghề của địa phương. Trong quá trình làm nghề, gia đình anh Hưng có nhu cầu mong muốn có thêm nguồn kinh phí để mở rộng nhà xưởng, mua thêm máy móc hiện đại và nguồn nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường. Sau khi thẩm định, Tỉnh đoàn Hà Nam đã đánh giá đây là mô hình có nhiều triển vọng và nhất trí cho gia đình anh Hưng được vay vốn 100 triệu đồng từ nguồn vốn Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh thông qua Ngân hàng chính sách xã hội. Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình anh Hưng đã mua thêm được 2 máy đục hiện đại và mở rộng thêm xưởng sản xuất. Nhờ đội ngũ thợ lành nghề và năng lực kinh doanh của bản thân, cơ sở sản xuất của anh đã cho ra đời nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, từ đơn giản đến cao cấp như: bàn ghế, sập, tủ,…. đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, tạo nhiều dấu ấn, mang nét đặc trưng riêng và được nhiều người biết đến đó là sản phẩm trường kỷ. Với tài hoa và kinh nghiệm trong nghề, ngoài yêu cầu về kỹ năng tay nghề, xưởng sản xuất của gia đình anh luôn chú trọng đến chất liệu gỗ, mẫu mã sản phẩm. Nhờ đó các sản phẩm mộc, nhất là trường kỷ không chỉ cung ứng cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường nội tỉnh mà đã có mặt tại nhiều tỉnh thành như: Hải Phòng, Hà Nội, Đắk Nông, Gia Lai… Sau khi trừ các chi phí cho lợi nhuận mỗi năm từ 200 đến 300 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương với thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Mong muốn của gia đình anh Hưng trong thời gian tới là được Tỉnh đoàn quan tâm hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm của gia đình đến với mọi người trong tỉnh và trong cả nước.

Hiện nay, trên địa bàn xã Nhân Khang hiện có 06 mô hình kinh tế được hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 600 triệu đồng. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, trong quá trình quản lý vốn vay, Ban Chấp hành Đoàn xã Nhân Khang đã xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác quản lý, giám sát việc nhận vốn và sử dụng vốn, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng. Cùng với đó, kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đoàn viên thanh niên để phối hợp cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Nhờ đó, nhiều ĐVTN đã có điều kiện lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh để từng bước nâng cao thu nhập. Đặc biệt, phát huy sức trẻ sáng tạo trong lao động, sản xuất, nhiều đoàn viên, thanh niên mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm những mô hình kinh tế mới, từ đó chuyển đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ thành sản xuất quy mô lớn, trở thành tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương; giải quyết việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên và lao động địa phương.

Thời gian tới Ban Chấp hành Đoàn xã tiếp tục tập trung củng cố xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, duy trì tốt công tác quản lý uỷ thác vốn vay; phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác cho ĐVTN để phát triển kinh tế, giúp các đoàn viên ngày càng gắn kết với tổ chức Đoàn, cùng với địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội đề ra./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0226 385 2672